Giải pháp xử lý chất thải chăn nuôi lợn bằng công nghệ tuần hoàn sinh học

Thực trạng xử lý chất thải chăn nuôi

Những năm gần đây, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô trang trại, gia trại phát triển mạnh đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, người dân cũng đang đối mặt với thách thức không nhỏ về ô nhiễm môi trường do chất thải gây ra. Theo khảo sát và nghiên cứu thực trạng chất thải chăn nuôi đang gây ô nhiễm tràn lan trên khắp các vùng miền. Các hộ chăn nuôi và các trang trại nhỏ không được quy hoạch, nằm xen kẽ trong dân đa phần không có hệ thống xử lý chất thải bài bản.

Ước tính khoảng 70% chất thải được thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng cho hệ sinh thái. Còn lại những hệ thống chăn nuôi công nghiệp được quy hoạch bài bản thì đều áp dụng phương pháp xử lý hầm biogas, bể tách lọc, bể lý hóa, bể sinh hóa chi phí đầu tư cao, dần bộc lộ những điểm yếu theo thời gian sử dụng dẫn đến bất hoạt và sản phẩm đoạn cuối thải ra môi trường, vẫn gây ô nhiễm thứ cấp, lãng phí nguồn tài nguyên.

Giải pháp

Trước thực trạng trên sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, HTX Làng Gióng đã phát triển thành công quy trình xử lý chất thải tuần hoàn sinh học bằng cách tách rắn, hóa lỏng lên men liên tục tuần hoàn kín chuyển hóa triệt để chất thải thành tài nguyên.

Với công nghệ này, bài toán về chất thải trong chăn nuôi gia súc, gia cầm trở nên đơn giản, môi trường được bảo vệ, chất thải được tái tạo tuần hoàn lại phát triển nền nông nghiệp thuận tự nhiên bền vững. Điều đặc biệt của công nghệ này là không sử dụng hóa chất ở bất cứ khâu nào trong quá trình xử lý, chỉ dùng hệ vi sinh phù hợp để kích hoạt hệ vi sinh bản địa có ích tham gia quá trình xử lý. Xuyên suốt quy trình đều được vận hành theo quy luật tuần hoàn của tự nhiên và tuyệt đối không sử dụng hóa chất ở bất cứ khâu nào.

Quy trình vận hành của công nghệ tuần hoàn sinh học:

– Giai đoạn 1

  • Chất thải từ chuồng trại chăn nuôi được dẫn về bể điều hòa, Chế phẩm sinh học R-LIFE được nhân cấy lên và thêm vào bể này để cân bằng các chỉ số như PH, BOD và COD
  • Bể điều hòa được thiết kế có giàn thổi khí oxy nano để hòa tan nước, oxy và hệ vi sinh phù hợp, tạo ra sự chuyển động
  • tuần hoàn liên tục nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất thải.

– Giai đoạn 2

  • Chất thải từ bể điều hòa sẽ được bơm vào bể thủy phân (bể bán cầu). Tại đây công nghệ TUẦN HOÀN SINH HỌC với bể bán cầu thiết kế đặc trưng và những thiết bị chuyên dụng tạo điều kiện tối ưu cho vi sinh vật và enzyme từ chế phẩm R-LIFE chuyển hóa, phân giải các hợp chất hữu cơ phức tạp trong chất thải thành các chất dễ phân hủy hơn với hiệu quả cao nhất.
  • Quá trình này giúp cải thiện hiệu quả xử lý và tối ưu hóa việc tái chế nguồn chất thải rắn

– Giai đoạn 3:

  • Sau khi đã sinh hóa tại bể bán cầu, dẫn sang máy tách để lấy khoảng 40-60% chất rắn ủ làm phân vi sinh, phần nước mang vi sinh sẽ quay lại bể điều hòa duy trì tính tuần hoàn liên tục

– Giai đoạn 4:

  • Phần nước từ máy tách dẫn về bể lắng
  • Tại bể lắng phần nước được quay trở lại bể điều hòa duy trì tính tuần hoàn liên tục
  • Phần bùn bã tại bể lắng được dẫn qua máy tách, tách tiếp phân còn lại chuyển về nhà chứa phối trộn làm phân bón

– Giai đoạn 5:

  • Chất thải lỏng đã qua xử lý một phần được dẫn ra hồ thủy sinh (nuôi trồng thủy sản, trồng cây thủy canh) tạo ra nông sản hữu cơ, nước sạch ở đây sau khi được cân bằng các chỉ số được tái sử dụng lại cho hệ thống chuồng trại.
  • Chất thải rắn được chuyển vào nhà chứa phân, tại đây sẽ được cân bằng chỉ số C/N và được ủ luân chuyển gối đầu lần lượt qua các ô, sản phẩm thu được là phân bón hữu cơ vi sinh cao cấp.
  • 2/3 thành phẩm lấy ra để đóng bao, 1/3 thành phẩm sẽ quay đầu phối trộn cùng chất thải rắn ban đầu tạo ra một chu kỳ ủ phân khép kín giúp cho sản phẩm luôn ổn định chất lượng

Kết luận

Chúng tôi hy vọng đây sẽ là giải pháp hữu ích để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và cũng là giải pháp tái tạo chất thải thành nguồn tài nguyên khổng lồ, thứ rất cần để phát triển một nền nông nghiệp thuận tự nhiên bền vững. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ và học hỏi với tất cả các bên liên quan để công nghệ này được phát huy tác dụng một cách tối đa.

 

Giải Pháp Xử Lý Chất Thải Chăn Nuôi Lợn Bằng Công Nghệ Tuần Hoàn Sinh Học

 

_________________________________________________

 

SƠ ĐỒ CHI TIẾT

Giải Pháp Xử Lý Chất Thải Chăn Nuôi Lợn Bằng Công Nghệ Tuần Hoàn Sinh Học

Theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất về lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp thuận tự nhiên bền vững:

Để lại một bình luận

Giỏ hàng
Lên đầu trang